Ngành giáo dục huyện Quảng Xương 70 năm xây dựng và phát triển

Thứ hai - 07/11/2016 19:41
Trải qua bảy mươi năm hình thành và phát triển, với sức mạnh của một vùng đất có truyền thống cách mạng hào hùng, cùng với sự vững bước đi lên toàn diện về kinh tế - chính trị - xã hội của huyện nhà, giáo dục Quảng Xương cũng không ngừng đổi mới, phát triển và đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào.
Đồng chí Trần Thế Lưu   Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương trao phần thưởng cho HS đạt thành tích cao trong kỳ thi HSG cấp tỉnh của huyện
Đồng chí Trần Thế Lưu Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương trao phần thưởng cho HS đạt thành tích cao trong kỳ thi HSG cấp tỉnh của huyện

        Dọc theo Quốc lộ 1A, huyện Quảng Xương nằm ở phía Đông Nam tỉnh Thanh Hóa; phía Đông giáp biển Đông, phía Đông Bắc giáp thị xã Sầm Sơn; phía Nam giáp huyện Tĩnh Gia và huyện Nông Cống; phía Tây giáp huyện Nông Cống và huyện Đông Sơn; phía Bắc giáp thành phố Thanh Hóa. Đây là vùng đất có truyền thống cách mạng và hiếu học, nhân dân cần cù, sáng tạo, giàu nghị lực. Theo thời gian, địa giới huyện nhà có nhiều biến động, đến tháng 7 năm 2012, toàn huyện còn 35 xã, 1 thị trấn với tổng diện tích 200,43 km² và dân số gần 240 nghìn người. Huyện có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di tích cách mạng có giá trị lịch sử và ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
        Trải qua bảy mươi năm hình thành và phát triển, với sức mạnh của một vùng đất có truyền thống cách mạng hào hùng, cùng với sự vững bước đi lên toàn diện về kinh tế - chính trị - xã hội của huyện nhà, giáo dục Quảng Xương cũng không ngừng đổi mới, phát triển và đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Bảy mươi năm trôi qua, chúng ta cùng nhìn lại các thời kì phát triển của giáo dục Quảng Xương.
        * Thời kì từ năm 1945 đến năm 1954
      Cách mạng tháng Tám thành công, một trong những công việc cấp bách mà Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra là chống nạn mù chữ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, phong trào bình dân học vụ được phát triển rộng khắp trong huyện, Ban Bình dân học vụ được thành lập. Phong trào học tập xóa mù chữ được phát động khắp nơi trong huyện, lôi cuốn được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, người biết chữ dạy người chưa biết chữ, người biết nhiều dạy người biết ít. Chỉ trong vòng 4 tháng cuối năm 1945, số người biết đọc, biết viết đã tăng lên đáng kể.
Thực hiện lời hiệu triệu của Ủy ban Kháng chiến hành chính tỉnh (tháng 2/1950) về việc mở chiến dịch diệt dốt, huyện Quảng Xương đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về công tác giáo dục. Từ tháng 7 năm 1950, theo Đề án cải cách giáo dục của Chính phủ, trường cấp 1 học 4 năm thay cho bậc tiểu học cũ, trường cấp 2 học 3 năm và trường cấp 3 học 2 năm. Tính đến thời điểm này, nhiều xã đã có trường cấp 1, toàn huyện có một trường cấp 2 quốc lập và một trường cấp 2 tư thục.
Về công tác bình dân học vụ, đến năm 1953 toàn huyện có 702 lớp sơ cấp với 688 giáo viên, 328 lớp dự bị với 388 giáo viên và 30 lớp 1 với 68 giáo viên. Năm 1954, tất cả các xã đều có trường cấp 1 (một số xã có 2 trường), toàn huyện có 2 trường cấp 2 quốc lập là trường Quảng Xương và trường Hoàng Ngũ Phúc, 7 trường cấp 2 tư thục và dân lập (Trường Chiêu Văn, Bàn Lâm, Phan Thanh, Quảng Thắng, Quảng Ninh, Quảng Thịnh, Quảng Tân). Đội ngũ có 29 giáo viên viên cấp 2 (chưa tính số giáo viên của các trường tư thục, dân lập) với 817 học sinh, 111 giáo viên cấp 1 với 6.950 học sinh. Trong 9 năm kháng chiến, Quảng Xương là một trong 3 huyện luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào giáo dục toàn tỉnh.
        * Thời kì từ năm 1954 đến năm 1975
       Từ năm 1954 đến năm 1960, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Quảng Xương vui mừng bước vào giai đoạn mới. Song song với việc khôi phục kinh tế, giáo dục đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Bình dân học vụ đã trở thành phong trào được phát triển rộng rãi với tinh thần “Mỗi người biết chữ là một giáo viên bình dân học vụ”. Xóa nạn mù chữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp. Tất cả các xã đều thành lập Ban Bình dân học vụ. Qua ba năm thực hiện, số người biết đọc, biết viết tăng lên. Trong phong trào đó xã Quảng Nhân là xã dẫn đầu toàn huyện ở lĩnh vực này.
        Về giáo dục phổ thông, kết thúc năm học 1956 - 1957 có 47 trường cấp 1 với 202 lớp, trường quốc lập cấp 2 có 10 lớp. Học sinh cấp 3 học ở thị xã Thanh Hóa tại 2 Trường cấp 3 Lam Sơn và Đào Đức Thông. Thời kì này chưa có Phòng Giáo dục, Công đoàn giáo dục huyện được thành lập từ tháng 12 năm 1951 kiêm nhiệm mọi việc, từ tổ chức bộ máy giáo dục đến công tác chuyên môn nghiệp vụ. Việc học bổ túc văn hóa được tiếp tục duy trì, có thời điểm huy động được 36.359 học viên đến lớp, thời kì này học sinh tăng nhanh nhưng do thiếu giáo viên nên phải dạy lớp treo, lớp ghép, đời sống giáo viên khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhiều giáo viên phải ở nhờ nhà dân.
        Năm 1960, để đáp ứng yêu cầu quản lí nhà nước về lĩnh vực Giáo dục, Phòng Giáo dục huyện Quảng Xương (nay là Phòng GD&ĐT Quảng Xương) được thành lập.
Tháng 9 năm 1961, trường cấp 3 đầu tiên của Quảng Xương được thành lập trên bãi Cồn Thần, xã Quảng Phong với 4 lớp, 216 học sinh và 12 giáo viên (tiền thân của Trường THPT Quảng Xương I). Tuy còn nhiều khó khăn nhưng thầy và trò nhà trường vẫn quyết tâm dạy tốt, học tốt. Tháng 7 năm 1962, trường được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên về thăm, ghi vào sổ vàng truyền thống “Trường cấp 3 Quảng Xương đã đi đúng hướng và có bước nhảy vọt Thánh Gióng”. Năm 1967, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh 9 xã vùng tây nam huyện, Trường cấp 3 Quảng Xương II được thành lập.
        Những năm kháng chiến chống Mĩ xâm lược, giáo dục Quảng Xương trải qua muôn vàn khó khăn, lán học mái tranh vách đất, học dưới hầm, học nhờ nhà dân trong bom rơi đạn nổ nhưng thầy và trò vẫn không ngừng cố gắng làm nên những kết quả thuyết phục. Quy mô trường lớp ngày càng phát triển, đến năm học 1973-1974 toàn huyện đã có 47.247 học sinh phổ thông, 6.380 học viên bổ túc văn hóa. Chất lượng dạy học được nâng lên, học sinh lên lớp hằng năm đạt từ 95-97%, trong đó học sinh khá giỏi từ 20-25%, học sinh tốt nghiệp hết cấp từ 90-93%. Các trường cấp 3 trong huyện đã đào tạo hàng vạn học sinh cho các mặt trận chiến đấu, lao động sản xuất, hàng ngàn người vào đại học, đạt nhiều học vị tiến sĩ, thạc sĩ... Nhiều người được tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, được phong anh hùng lao động. Đặc biệt, Quảng Xương còn được biết đến với người thiếu niên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc như một bài ca bất hủ về lòng dũng cảm hy sinh thân mình để cứu bạn trong mưa bom lửa đạn. Tên anh được gắn với tên ngôi trường yêu dấu - Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Anh mãi mãi là tấm gương sáng ngời cho lớp lớp đội viên noi theo.
        * Thời kì từ năm 1975 đến năm 1985
       Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 toàn thắng đã kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, chấm dứt ách thống trị hơn nửa thế kỷ của chủ nghĩa đế quốc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra một thời kì mới: thời kỳ cả nước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Công tác văn hóa - giáo dục sau ngày giải phóng gặp nhiều khó khăn, huyện đã kịp thời lãnh đạo các địa phương tập trung xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học mới rời nơi sơ tán trở về. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng nhiều về chính trị để nâng cao trình độ nhận thức lý luận, phấn đấu mỗi nhà trường có một chi bộ trực tiếp lãnh đạo. Năm học 1976 - 1977, toàn huyện có 67.025 học sinh phổ thông, 6.800 học viên bổ túc văn hóa, tỷ lệ tốt nghiệp cấp 3 đạt 97% và có 53 học sinh thi đậu vào các trường đại học.
        Những năm 1978 -1980, giáo dục Quảng Xương vượt lên mọi khó khăn, tiếp tục mở rộng qui mô trường lớp và tập trung dạy học nâng cao chất lượng. Tỷ lệ học sinh lên lớp hằng năm đạt từ 95-97%, trong đó học sinh khá giỏi từ 20-25%, đậu tốt nghiệp hết cấp từ 90-93%.
        Tháng 12 năm 1981, địa giới hành chính huyện được điều chỉnh. Thị trấn Sầm Sơn và 3 xã Quảng Cư, Quảng Tiến, Quảng Tường được tách ra để thành lập thị xã Sầm Sơn. Từ năm học 1981-1982, cùng với cả nước huyện tiến hành cải cách giáo dục, thay sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 8; năm học 1983-1984, tổ chức sáp nhập các trường cấp 1 và cấp 2 thành trường phổ thông cơ sở. Năm 1983, Trường THPT Quảng Xương III được thành lập là trường THPT thứ 3 của huyện. Thời kì này, nhiều đơn vị trường học của Quảng Xương là đơn vị điểm của tỉnh như Nhà trẻ xã Quảng Bình (nhà trẻ đầu tiên trong huyện được công nhận là nhà trẻ tiêu biểu của tỉnh và được Chủ tịch Tôn Đức Thắng gửi tặng lẵng hoa chúc mừng), Trường cấp 2 Quảng Châu, Trường cấp 2 Quảng Đức... Những đơn vị ấy làm cho giáo dục Quảng Xương luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh.
        *Thời kì từ năm 1985 đến năm 2000
        Những năm giữa thập niên 80 của thế kỷ XX, cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội ở nước ta diễn ra trầm trọng. Đời sống nhân dân, nhất là những người làm công ăn lương, trong đó có đội ngũ giáo viên gặp rất nhiều khó khăn. Ngành giáo dục cùng một lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn lao. Đẩy mạnh tiến độ phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, vừa phải tiến hành chương trình cải cách giáo dục cấp 2, ổn định đội ngũ cán bộ giáo viên và duy trì sĩ số học sinh. Nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các đoàn thể, sự giúp đỡ về tinh thần và vật chất của nhân dân trong huyện, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của giáo viên và học sinh, giáo dục Quảng Xương vẫn tiếp tục khẳng định được vị thế của mình.
        Trong thời gian này một số trường được thành lập mới. Năm 1988, Tỉnh quyết định thành lập trường cấp 3 Quảng Xương IV. Năm 1993, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và Dạy nghề được thành lập, mở đầu sự phát triển của một ngành học mới trên địa bàn huyện, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên của nhân dân. Ngày 17/1/1990, Trường Năng khiếu huyện Quảng Xương được thành lập theo quyết định của UBND huyện, đến năm 1998, theo Quyết định 1626/1998/QĐ-UB của UBND tỉnh Thanh Hóa trường được đổi tên thành Trường THCS Nguyễn Du. Từ khi được thành lập trường THCS Nguyễn Du là đơn vị chuyên phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh năng khiếu của huyện; có đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo về số lượng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết với nghề; có cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
        Năm 1996, huyện Quảng Xương bàn giao các xã Quảng Hưng, Quảng Thành và một phần của xã Quảng Thịnh về thành phố Thanh Hóa; từ đây, huyện Quảng Xương còn 40 xã và 1 Thị trấn. Quán triệt đường lối chỉ đạo của Đảng, các cấp ủy Đảng thực sự coi Giáo dục và Đào tạo là “quốc sách hàng đầu”. Đến năm 1997, toàn huyện đã có 100% xã tổ chức đại hội giáo dục, hoàn thành việc tách trường phổ thông cơ sở thành trường Tiểu học, THCS. Năm 2000, huyện được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Năm học 1999-2000, tất cả các xã, Thị trấn đều có trường Mẫu giáo, Tiểu học và THCS; toàn huyện có 1.871 lớp học phổ thông với 2.032 giáo viên và 70.795 học sinh các cấp.
        * Thời kì từ năm 2000 đến năm 2010
        Đây là thời kỳ đổi mới sâu rộng về kinh tế - xã hội. Đất nước bước vào thời kỳ thực hiện sự nghiệp CNH - HĐH, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Điều này đòi hỏi giáo dục và đào tạo phải đổi mới để đáp ứng yêu cầu. Chính vì vậy, trong những năm qua, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, giáo dục Quảng Xương không ngừng phát triển về mọi mặt. Mạng lưới trường lớp được quy hoạch phù hợp đáp ứng yêu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn huyện. Năm học 2001-2002, trường bán công Nguyễn Xuân Nguyên và Đặng Thai Mai được thành lập (năm 2010 chuyển thành trường công lập) đánh dấu sự trưởng thành và lớn mạnh toàn diện của khối các trường THPT.
        Ngày 8/5/2001, Hội khuyến học huyện được thành lập theo Quyết định số 16/QĐ-UBND ngày 29/1/2001 của UBND huyện. Ngay sau khi ra đời, Hội đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng xã hội học tập. Trong giai đoạn này, Hội khuyến học huyện 2 lần được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và năm 2010, được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba ghi nhận sự nỗ lực hết mình của những người thầm lặng ươm mầm tri thức cho quê hương.
      Năm 2002, theo quyết định của UBND tỉnh, các Trung tâm học tập cộng đồng Quảng Văn, Quảng Long, Quảng Trường thí điểm thành lập, đánh dấu sự ra đời của trường học thứ 4 trên địa bàn mỗi xã. Đến năm 2004, tất cả các xã, thị trấn đều đã có TTHTCĐ, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân.
Giai đoạn này, nhiệm vụ chủ yếu của công tác giáo dục - đào tạo là thực hiện tốt phong trào thi đua "Hai tốt" với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Việc luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục đã tạo động lực để mỗi người thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trên cương vị công tác của mình. Năm 2004, huyện được công nhận là đơn vị hoàn thành phổ cập giáo dục THCS. Đến năm học 2009-2010, toàn huyện đã có 132 trường học mầm non và phổ thông, với 55.512 học sinh, bình quân đạt xấp xỉ 5 người dân có 1 người đi học (không kể học ở các trường chuyên nghiệp). Số trường có nhà lớp học kiên cố cao tầng đạt 92,85%. Có 100% xã đạt phổ cập TH và THCS, số trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 38%.
        Trong 5 năm (2005-2010) có 3.972 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 564 HSG cấp tỉnh, nhiều em đạt giải Quốc gia. Kết quả dự thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp tỉnh của Quảng Xương luôn đạt thứ hạng cao. Tiêu biểu, năm học 2006-2007, thi Bé khỏe bé ngoan, thi giải toán bằng máy tính Casio đều xếp thứ nhì, thi học sinh giỏi lớp 9 xếp thứ ba toàn tỉnh; năm học 2007-2008, Hội thi Bé khỏe bé ngoan xếp thứ nhì, thi viết chữ đẹp xếp thứ nhì, học sinh giỏi lớp 9 và giải toán bằng máy tính Casio xếp thứ nhất toàn tỉnh. Các trường THPT trong huyện có nhiều cố gắng trong công tác này, riêng Trường THPT Quảng Xương I luôn giữ vị trí tốp 3 trường đứng đầu khối THPT trong tỉnh.
        97,9 % cán bộ giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn. 5 năm cuối của thời kì này, toàn ngành có 3 tập thể, 2 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 7 tập thể và 5 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Phòng GD&ĐT đã liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2007-2008, được tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua, năm học 2008-2009 được thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là những phần thưởng cao quý, đánh dấu một bước tiến vượt bậc của sự nghiệp giáo dục Quảng Xương.
        *Thời kì từ năm 2011 đến nay (2015)
        Có thể nói, thời kì này giáo dục và đào tạo được đánh giá cao, có sức lan tỏa và thuyết phục trong toàn tỉnh, là thời kỳ có tốc độ phát triển nhanh nhưng chắc chắn và bền vững, khẳng định văn hóa truyền thống của đơn vị đó là kiên định mục tiêu, đoàn kết sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ý chí vươn lên không mệt mỏi, luôn luôn đi đầu và đổi mới, giữ vững kỷ cương nề nếp, đạo đức người thầy.
       Tháng 7 năm 2012, huyện Quảng Xương tiếp tục bàn giao 5 xã về thành phố Thanh Hóa (xã Quảng Thịnh, Quảng Tâm, Quảng Phú, Quảng Cát, Quảng Đông), quy mô giáo dục có biến động, song không ngừng củng cố và hoàn thiện, mạng lưới trường lớp được quy hoạch phù hợp với tình hình, điều kiện và yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội. Toàn huyện có 117 cơ sở giáo dục với 1.321 lớp, 48.543 học sinh; 36 Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Hiện nay, tỷ lệ học sinh 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%; huy động trẻ ra lớp nhà trẻ đạt 22%, mẫu giáo đạt 93%, riêng trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỉ lệ 100% - Quảng Xương là một trong những đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, Phổ cập giáo dục THCS được duy trì.
        Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện, giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” tiếp tục khẳng định vai trò của đội ngũ nhà giáo trong việc nâng cao chất lượng. Chính vì vậy, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, song đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên ngành giáo dục Quảng Xương không ngừng phát triển về mọi mặt, trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn ngày càng tăng, ý thức chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế của ngành, lòng tự trọng nghề nghiệp với tinh thần tất cả “vì học sinh thân yêu” tiếp tục tỏa sáng trong mỗi thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Năm học 2014-2015, toàn ngành có 2.742 giáo viên. 100% cán bộ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn (trong đó số trên chuẩn là 81,2%). Qua quá trình công tác nhiều thầy, cô được công nhận là giáo viên giỏi các cấp. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện có thêm 886 lượt giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện, có 195 giáo viên công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 3 CB quản lí giỏi cấp tỉnh, 2 CBGV giỏi Quốc gia.
        Những kết quả trên đã trở thành động lực, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua “Hai tốt” trong toàn ngành. Trong những năm qua, ngành giáo dục luôn quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo và trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng. Ngành giáo dục đã phối hợp với các phòng ban chức năng tham mưu với UBND huyện tăng cường nguồn kinh phí, chỉ đạo các nhà trường tự tiết kiệm và vận động từ nhiều nguồn để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học và cải tạo cảnh quan khuôn viên; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, trong giảng dạy; đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức hội thảo, thao giảng, sinh hoạt chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm trong từng trường, trong cụm chuyên môn.... tạo động lực mạnh mẽ cho thầy và trò, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
        Việc bồi dưỡng, tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi cũng không ngừng được cải tiến, được chỉ đạo có hệ thống. Nhiều giải pháp phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, được các nhà trường hết sức quan tâm, thực hiện. Phòng GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Học sinh được ôn tập, khảo sát chất lượng thường xuyên. Tổ chức khảo sát học sinh theo vùng tuyển sinh vào THPT để đánh giá chất lượng, đặc biệt là để chuẩn bị cho học sinh thi vào lớp 10 THPT đạt kết quả cao. Chính vì vậy, chất lượng chăm sóc trẻ, chất lượng dạy và học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh lên lớp ở các cấp học đạt trên 99%, học sinh hoàn thành chương trình, học sinh tốt nghiệp các cấp đạt 98,8% trở lên, mỗi năm có trên 20 học sinh đỗ vào trường THPT Lam Sơn. Trong 5 năm gần đây, có 11.411 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện; 944 học sinh giỏi cấp tỉnh và 44 học sinh đạt giải Quốc gia; 2 lần đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 dự thi cấp tỉnh xếp thứ nhất toàn đoàn (năm học 2011 - 2012 và 2014-2015), Trường THPT Quảng Xương I luôn luôn xếp thứ nhì khối THPT về bồi dưỡng học sinh giỏi (sau THPT Lam Sơn). Đặc biệt, trong 4 lần tham gia Giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc, Quảng Xương có 3 lần đoạt cúp đồng đội (2 cúp đồng, 1 cúp bạc) với 31 lượt học sinh đoạt huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng. Số lượng học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trong một năm luôn duy trì từ 2000 đến 3000 em (khoảng 30 đến 35% học sinh tốt nghiệp THPT). Từ năm học 2009-2010, đến nay có trên 9.700 học sinh thi đậu đại học, cao đẳng. Mỗi năm luôn có 8 đến 12 học sinh đỗ đại học từ 27 điểm trở lên.
        Xây dựng cơ sở vật chất (CSVC), môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn; xây dựng trường chuẩn Quốc gia trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Từ những tháng ngày khó khăn, thầy trò học dưới hầm, học nhờ nhà dân cho đến khi trường lớp được đầu tư xây dựng nhưng vẫn là tranh tre, không đủ phòng phải học ba ca/ngày. Hôm nay, Quảng Xương có thể vui mừng và tự hào vì tất cả các trường trong huyện đều có khuôn viên sạch, đẹp; số trường có nhà lớp học kiên cố cao tầng đạt 97,4%; 100% các trường có máy tính nối mạng LAN và Internet phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và học tập; Trường THCS Nguyễn Du có khu bán trú 3 tầng khang trang; 36 trường mầm non có bếp ăn bán trú đảm bảo cho 100% học sinh có nhu cầu. Đến tháng 4/2015, toàn huyện có 69 trường đạt chuẩn Quốc gia (trong đó có 1 trường THPT).
         Những kết quả đạt được của ngành giáo dục Quảng Xương đã được ghi nhận bằng những danh hiệu thi đua và thành tích khen thưởng trong suốt chiều dài lịch sử của ngành. Chỉ tính từ năm 2000 trở lại đây, toàn ngành đã có 5 nhà giáo được công nhận danh hiệu nhà giáo ưu tú, 01 đơn vị được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, 1 đơn vị được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 7 đơn vị và 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 đơn vị được tặng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và nhiều đơn vị được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua và bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của UBND huyện.
        Phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được trong suốt hành trình 70 năm, trong giai đoạn hiện nay, thầy trò toàn ngành cần tranh thủ mọi sự hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát huy tối đa nội lực để tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Củng cố, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục. Tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ dạy học, chú trọng xây dựng các phòng học bộ môn, phòng học đa năng; đẩy mạnh thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2015-2020. Xây dựng Trường THCS Nguyễn Du thành trường trọng điểm chất lượng cao của huyện. Xây dựng phương án cụ thể từng bước thực hiện đề án qui hoạch mạng lưới trường mầm non, phổ thông đến năm 2020. Triển khai thực hiện đề án đào tạo nguồn nhân lực huyện đến năm 2016. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng, kết hợp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý thạo việc, có tâm huyết với nghề; sắp xếp đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, trình độ. Xây dựng hệ thống mạng thông tin giáo dục. Tăng cường bồi dưỡng nguồn nhân lực khai thác, sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong toàn ngành. Nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nâng cao chất lượng dạy-học Ngoại ngữ, Tin học cho CBGV, học sinh Tiểu học và THCS.
        Nhiệm vụ đặt ra cho ngành giáo dục Quảng Xương trong giai đoạn tiếp theo là hết sức nặng nề. Nhưng chúng ta tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, các ban ngành cấp tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong huyện, đặc biệt là sự nỗ lực của thầy trò ngành giáo dục, giáo dục Quảng Xương sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân trong huyện, khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục Thanh Hóa.

Phạm Thị Mai
Trưởng phòng LĐ - TBXH
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên website này mà không ghi rõ nguồn: Hoikhuyenhocquangxuong.edu.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bình luận Facbook

Hội khuyến học Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

      Đại hội thành lập ngày 8 tháng 5 năm 2001 tại Hội trường Nhà văn hóa huyện, đã bầu 19 đồng chí vào Ban Chấp hành. Đồng chí Đỗ Đình Ứng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện được bầu làm Chủ tịch Hội. Đồng chí Trần Tất Sĩ được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội. Đại hội lần thứ 2...

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Website này thế nào?

Liên kết Facebook
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây